Bài học kinh nghiệm khởi nghiệp từ 9 startup tỷ USD

0
147

Nhờ kinh nghiệm về cách mạng công nghệ, chiến lược kinh doanh… 9 startup sau được thị trường đón nhận với tổng định giá đạt gần 130 tỷ USD.

Sản phẩm để khách hàng yêu

Năm 2008 khi Airbnb bắt đầu dành thị trường, Paul Graham – nhà sáng lập quỹ đầu tư Y Combinator đã khuyên CEO Airbnb nên phát triển sản phẩm khiến 100 khách hàng yêu mến thay vì một triệu người dùng thích.

Paul giải thích: “Khi khách hàng yêu sản phẩm của bạn sẽ tự giới thiệu với bạn bè, đồng nghiệp. Như vậy, tạo dựng nhóm khách hàng nhỏ nhưng trung thành sẽ là yếu tố giúp việc kinh doanh của startup gặp nhiều thuận lợi lan tỏa, phát triển…”

Airbnb đã làm đúng lời khuyên này và như kỳ vọng, mô hình kinh doanh của hãng được nhiều khách hàng đón nhận. Hiện Airbnb là công ty khởi nghiệp đứng thứ hai thế giới (sau Uber) với định giá 31 tỷ USD.

Tạo sứ mệnh vì khách hàng

WeWork xây dựng không gian làm việc chung cho các công ty vừa và nhỏ đáp ứng hai yếu tố riêng tư và chia sẻ. Hiện startup Mỹ có mặt tại 20 thành phố nội địa và 20 quốc gia trên thế giới, được định giá tới 20 tỷ USD.

Để đạt tốc độ tăng trưởng như trên, WeWork xây dựng chiến lược hoạt động nhằm vào việc khơi dậy mục tiêu của khách hàng – sứ mệnh của công ty. Theo đó, WeWork sáng tạo nhiều biểu ngữ như “Do what you love” (làm tất cả những điều bạn muốn) treo tại không gian làm việc chung.

Tỉnh táo đúng thời điểm

Atlassian lập trình phần mềm kinh doanh nổi tiếng như Jiri, Confluence… giúp các doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ tốt và nhanh hơn. Đầu năm 2017, startup chi 425 triệu USD mua lại đối thủ – Trello.

Thực chất, Trello đã tạo nên công cụ quản lý dự án có sức cạnh tranh lớn so với các sản phẩm của Atlassian. Do vậy, đội ngũ lãnh đạo của startup đã nhận ra điều này và mua lại đối thủ trước khi Trello kịp thống lĩnh thị trường.

Thị trường luôn có nhiều cơ hội

Lyft thành lập sau Uber ba năm do đó startup này không có lợi thế khi cạnh tranh với đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chia sẻ phương tiện. Tuy nhiên đến năm 2017, công ty được định giá 11 tỷ USD và được nhiều chuyên gia đánh giá có tốc độ phát triển nhanh hơn Uber.

Câu chuyện của Lyft cho thấy, thị trường đủ lớn để đón nhận những ý tưởng mới. Các công ty có lợi thế đi trước không có nghĩa họ có thể hoàn toàn độc chiếm thị phần. Với phương thức hoạt động và chiến lược đúng, thương hiệu mới có thể “lớn” tại những thị trường đã phát triển.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here