Uống 1 lon nước ngọt mỗi ngày sẽ là thảm họa về sức khỏe

0
125

Hiện nay, trung bình một người Việt Nam tiêu thụ khoảng 46,5 g đường tự do/ngày, gần bằng mức giới hạn tối đa (50 g/ngày) và cao gần gấp đôi so với mức nên tiêu thụ (dưới 25 g/ngày) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây là con số được đưa ra tại hội thảo “Công bố các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới về kiểm soát tiêu thụ đồ uống có đường để phòng, chống bệnh không lây nhiễm” do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức ngày 22-6 tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia, để tốt hơn cho cơ thể thì nên dưới 5% tổng năng lượng trong khẩu phần (tương đương khoảng 25 g đường tự do hoặc khoảng 6 muỗng cà phê). Ví dụ, nhu cầu năng lượng khuyến nghị cho nam trưởng thành Việt Nam 2.000-2.200 calo thì tổng lượng đường được phép tối đa sử dụng không vượt quá 50-55 g/ngày, tốt nhất nên dùng 25-30 g/ngày.

Tổng lượng đường được sử dụng trong ngày sẽ không vượt ngưỡng nếu không dùng quá nhiều các loại nước uống có đường, kể cả cà phê hay bánh kẹo.

Thông thường các loại nước ngọt, trung bình trong 100 ml sản phẩm này sẽ có khoảng 11 g đường. Hầu hết đồ uống có đường không có giá trị dinh dưỡng và khuyến khích việc tiêu thụ thực phẩm quá mức do không tạo cảm giác no. Chỉ cần trong một ngày, nếu một trẻ uống một lon (khoảng 330 ml) hoặc chai đồ uống có đường thì đã tiêu thụ lượng đường tự do vượt quá ngưỡng khuyến cáo rất nhiều (một lon nước ngọt phổ biến hiện nay có khoảng 36 g đường tự do).

Việc tiêu thụ nhiều đường trong chế độ ăn uống (bao gồm thực phẩm và nước uống chứa đường) để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe như:

1. Tăng cân không kiểm soát

Tỉ lệ béo phì đang gia tăng trên toàn thế giới và thức ăn chứa đường được coi là một trong những thủ phạm đầu tiên. Thực tế, lượng calo trong chất ngọt này ức chế tế bào đốt chất béo và làm tăng lượng insulin, gây rối loạn trao đổi chất cơ thể dẫn đến tăng cân.

Thức uống có đường như nước ngọt, nước trái cây… chứa nhiều hàm lượng fructose. Tiêu thụ fructose làm tăng cơn đói và sự ham muốn tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường khác. Ngoài ra, đường cũng có khả năng tăng ghrelin – hormone gây cảm giác đói. Vì vậy bạn sẽ ăn nhiều hơn, chủ yếu là thực phẩm giàu carbohydrate dẫn đến sự tích tụ chất béo trong bụng. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Theo Healthline, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống đồ uống có đường, chẳng hạn như soda và nước trái cây, thường nặng hơn những người không sử dụng. Uống nhiều đồ uống có đường có liên quan đến sự gia tăng lượng chất béo nội tạng, một loại chất béo bụng sâu kết hợp với các bệnh như tiểu đường và bệnh tim.

2. Có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim của bạn

Chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim – nguyên nhân số một gây tử vong trên toàn thế giới.

Trên thực tế, tiêu thụ đường có hại hơn chất béo vì đường gây tổn thương cho động mạch và tim, làm tăng nguy cơ bị đau tim và bệnh tim mạch. Ngoài ra nó cũng làm tăng mức insulin, kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, tăng nhịp tim và huyết áp. Huyết áp cao làm tim và động mạch của bạn phải làm việc chăm chỉ hơn, tăng nguy cơ mắc các cơn đau tim, đột quỵ và một số vấn đề nghiêm trọng khác về động mạch vành.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều đường, đặc biệt là từ đồ uống có đường, có liên quan đến xơ vữa động mạch. Một nghiên cứu trên 30.000 người nhận thấy rằng những người tiêu thụ 17%-21% lượng calo từ đường bổ sung có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn 38% so với những người chỉ tiêu thụ 8% calo từ đường.

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Quá nhiều đường dẫn tới tăng insulin trong máu của bạn, là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2 – căn bệnh của khoảng 300 triệu người trên thế giới. Một nghiên cứu dân số bao gồm hơn 175 quốc gia phát hiện ra rằng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tăng 1,1% cho mỗi 150 calo đường hoặc khoảng một lon soda tiêu thụ mỗi ngày, theo Healthline.

Khi bạn ăn nhiều đường sẽ dẫn đến sự tích tụ các chất béo trong gan. Theo thời gian nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tuyến tụy, các tế bào beta trong tuyến tụy của bạn sẽ bị ảnh hưởng và mất khả năng sản xuất đủ insulin.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here